วิธีจัดการ ชักโครกตัน กดไม่ลง


           
               ปัญหาภายในบ้านที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อและเป็นปัญหาที่ไม่มีใครอยากพบเจอ
 ไม่ว่าจะปัญหาใดๆ ก็ไม่น่าปวดหัวเท่า ชักโครกตัน ถ้าเกิดขึ้นเมื่อไหร่นั้นต้องเครียดหาวิธีแก้ไข สาเหตุการเกิด ชักโครกตัน มาจาก ทิชชู่ ถุงพลาสติก เส้นผม หรืออะไรที่ย่อยสลายยากๆ ถ้าเกิดการสะสมมากและการอุดตัน ทำให้ชักโครกกดไม่ลง มีทั้งน้ำและสิ่งปฏิกูลขึ้นมา จึงต้องหาได้แก้ไขปัญหานี้ ฉะนั้นเรามีวิธีแก้ปัญหามาให้ 6 วิธีในการแก้ปัญหา ชักโครกตัน!!



            1. ใช้ลูกยางปั๊ม วิธีนี้เป็นวิธีแรกที่เมื่อชักโครกตัน จะเป็นสิ่งที่นิยมมากที่สุด เพราะเกือบทุกบ้านน่าจะมีติดบ้านไว้อยู่แล้ว เนื่องจากการหาซื้อลูกยางปั๊มสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป ลักษณะของลูกยางปั๊ม จะเป็นหัวยางๆกลมๆ บานๆ มีด้ามต่อขึ้นมา วิธีการใช้ลูกยางปั๊ม ให้ปั๊มลงไปที่ชักโครกและกดลงให้เป็นจังหวะ ขึ้นลง ไปเรื่อยๆจนกว่าน้ำในชักโครกจะค่อยๆลดลง หลังจากนั้นก็ทำความสะอาดส้วม ในส่วนวิธีนี้จะเลอะและสกปรกมากกว่าวิธีอื่น เพราะเวลากดที่ปั๊มลง ลูกยางจะดันสิ่งที่อุดตันให้ไหลออกไปจากส้วม




          2. น้ำยาล้างจาน หากใครไม่เคยรู้จักวิธีนี้ มาดูกันว่า ใช้น้ำยาล้างจานแก้ไขปัญหา_ชักโครกตัน_นั้นได้ผลหรือไม่ อุปกรณ์ที่ต้องใช้คือ น้ำยาล้างจาน โดยที่เทน้ำยาล้างจานลงไปในชักโครก น้ำยาล้างจานจะทิ้งตัวลงไปด้านล่างเลย จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที น้ำยาล้างจานจะทำให้สิ่งอุดตันมันลื่นขึ้นและหลุดออกไปได้ง่าย แล้วเทน้ำร้อนตามลงไปจากนั้นสิ่งที่อุดตันก็จะไหลลงไป แล้วก็กดชักโครกเพื่อให้ลงไป เป็นวิธีที่ง่ายแต่ไม่ต้องลงทุนอะไรเพราะเป็นสิ่งที่ในบ้านนั้นมีอยู่แล้ว



          3. ใช้งูเหล็ก สามารถซื้องูเหล็กตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไปหรือในอินเตอร์เน็ตก็สามารถซื้อออนไลน์ได้ ลักษณะของงูเหล็ก จะเป็นโลหะเส้นยาวๆ และมีด้ามจับ วิธีใช้ ให้เอาสายโลหะนี้ลงไปในชักโครกให้เข้าไปลึกที่สุด จากนั้นก็หมุนด้ามจับ ช่วยให้สายโลหะปัดสิ่งที่อุดตันออกไปจากท่อ วิธีนี้ก็สามารถกำจัดสิ่งอุดตันไปได้



          4. โซดาไฟ หลายๆคนก็จะทราบว่าโซดาไฟจะทำให้ขจัดสิ่งที่อุดตันในชักโครก ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยม แต่ก่อนอื่น โซดาไฟจะมีฤทธิ์ที่กัดกร่อน โซฟาไฟค่อนข้างอันตราย ควรที่จะใส่อุปกรณ์รัดกุม ไม่ว่าจะเป็น ถุงมือ แว่นตา ผ้าปิดจมูก วิธีใช้คือ ควรเอาโซดาไฟมาทุบให้เป็นก้อนเล็กๆ แล้วเอาโซดาไฟปผสมกับน้ำอุ่น นำไปราดลงในชักโครก (ควรค่อยๆเทเพราะว่าจะมีควันพุ่งออกมา จึงจำเป็นต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันตัว) พอเทลงไปแล้ว สิ่งอุดตันก็จะหลุดออกไป การใช้โซดาไฟสามารถส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม บางทีอาจทำให้ท่อหลุดจากกันหรือระเบิดก็ได้ สามารถหาซื้อโซดาไฟได้ที่ร้านขายวัสดุก่อสร้าง



          5. เบกกิ้งโซดา กับ น้ำส้มสายชู เบกกิ้งโซดา เป็นที่รู้จักกันอยู่แล้ว มีประโยชน์หลากหลายอย่าง ส่วนการแก้ปัญหาชักโครกตัน ก็สามารถนำเบกกิ้งโซดามาใช้ได้เหมือนกัน โดยจะนำเบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูมาแก้ปัญหา วิธีใช้ เทเบกกิ้งโซดาลงไปในโถชักโครก แล้วเอาน้ำส้มสายชูเทตามไป ทิ้งไว้ 20 นาที พอครบ 20 นาทีแล้วให้เทน้ำร้อนลงไป แล้วรอให้ท่อชักโครกระบาย แล้วทำความสะอาดได้เลย

         6. โทรเรียกช่าง วิธีสุดท้ายที่เราเลือกใช้คือโทรเรียกช่างหรือบริษัทจัดการท่อตัน ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีถ้าเราทำทุกวิถีทางแล้วไม่ได้ผล เพราะบริษัทพวกนี้มีเครื่องมือพร้อมที่จัดการปัญหาส้วมตัน

 

การทำความสะอาด มีหลายประเภท และหลายวิธี ให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ ที่ปั๊มห้องน้ำ น้ำยาทำความสะอาด ล้วนออกแบบและพัฒนามาให้เหมาะสมกับการนำไปใช้งานในการทำความสะอาด 

วิธีแก้ปัญหาหาชักโครกตันที่ได้กล่าวมาเบื้องต้น หากปล่อยทิ้งไว้นาน อาจเกิดผลกระทบอื่นๆ ตามมาได้ เนื่องจากจะมีปัญหาเกี่ยวกับท่อ หากแก้ไขปัญหาชักโครกตันไม่สำเร็จด้วยวิธีดังกล่าว ควรติดต่อช่างให้เข้ามาตรวจสอบ


ขอคุณแหล่งข้อมูล https://www.estopolis.com


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 709,468