แนะนำ App (ฟรี) เช็คค่าฝุ่นละอองในอากาศ ทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล




       ดูเหมือนตอนนี้ปัญหาหมอกควันปกคลุมกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จนเกินค่าฝุ่น PM 2.5 ยังนับเป็นเรื่องวิกฤตต่อเนื่อง เชื่อว่าหลายคนอาจมองเป็นปัญหาไกลตัวมาก แต่วันนี้หากคุณเป็นคนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จะสัมผัสได้ว่าช่วง 1 อาทิตย์ที่ผ่านมาค่าฝุ่นละอองในอากาศสามารถสัมผัสได้ด้วยตาอย่างชัดเจน

        ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาเตือนไม่ควรออกจากบ้านถ้าไม่จำเป็น หรือให้ใส่หน้ากากอนามัยแบบพิเศษเพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กเหล่านี้

       บ.พีพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ขอแนะนำแอปพลิเคชั่นฟรีที่สามารถวัดค่าฝุ่นละอองในอาหาศมาแนะนำกัน สำหรับแอปพลิเคชั่นดังกล่าวมีชื่อว่า AirVisual ซึ่งโหลดได้ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ค่ะ


iTunes - Apple




Google Play




สำหรับการใช้งานก็ทำได้ไม่ยาก มีให้เลือกเล่นทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

  • เริ่มด้วยการดาวน์โหลด AirVisual
  • ทำตามขั้นตอนที่ตัวแอปให้เราเลือก จนกว่าจะเสร็จตามกระบวนการ
  • หากต้องการเลือกเป็นเมือง ก็สามารถระบุเมืองหรือประเทศที่ต้องการลงไปได้เลย







     ดัชนีคุณภาพอากาศ เป็นการรายงานข้อมูลคุณภาพอากาศในรูปแบบที่ง่ายต่อความเข้าใจของประชาชนทั่วไป เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนได้รับทราบถึงสถานการณ์มลพิษทางอากาศในแต่ละพื้นที่ว่าอยู่ในระดับใด มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยหรือไม่ ซึ่งดัชนีคุณภาพอากาศเป็นรูปแบบสากลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย และประเทศไทย  ตามมาตรฐานแล้วสามารถแบ่งคุณภาพอากาศได้ 6 ระดับ ดังนี้




        นอกจากนี้เมื่อเราเลื่อนลงมาดูข้างล่าง ก็จะมีรายละเอียดต่าง ๆ เช่น การพยากรณ์สภาพอากาศใน 3 วันข้างหน้า, ค่า PM2.5, PM10, O3 และสภาพอากาศในจุดต่าง ๆ รอบโลก ซึ่งจะแสดงเป็นสีต่าง ๆ บนรูปโลกสามมิติ นอกจากนี้ยังมีการจัดอันดับ เมืองที่มีสภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก ซึ่งจะเห็นว่าประเทศจีนมีค่า AQI สูงถึง 261 เลยทีเดียว ส่วนกรุงเทพฯ ตอนนี้อยู่อันดับที่ 11 ถือว่าสูงพอสมควร


  วิธีแจ้งเตือนสภาพอากาศรายวัน

      ให้กดรูปฟันเฟืองมุมบนขวามือด้านบน จากนั้นให้เลือกที่ Daily Notification เมื่อเข้ามาให้เราทำการตั้งเวลาว่าเราจะให้แอปแจ้งเตือนเวลาใด ส่วนด้านล่างให้เลือกว่าจะให้แสดงผลสภาพอากาศของเมืองใด

     เมื่อมีข้อความเด้งเตือน ก็จะมีค่า AQI ตอนนี้ บอกระดับว่าอยู่ระดับไหน และพรุ่งนี้จะมีสภาพอากาศเป็นอย่างไร ตามรูปด้านล่าง

     สุดท้ายสำหรับ AirVisual สามารถเช็คสภาพอากาศบนเว็บไซต์ได้เช่นกัน

 ขอบคุณ
ข้อมูล www.sanook.com 
          www.macthai.com 
          www.facebook.com/Gnnook


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 709,361